well come to my blog

You can shair your idea to my blog now

Sunday 27 February 2011

สิ่งที่หวัง

ฉันเยาว์  ฉันเขลา  ฉันทึ่ง
ฉันจึง  มาหา  ความหมาย
ฉันหวัง  เก็บอะไร  ไว้มากมาย
ผลสุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว
                .....โมงยามอันน้อยนิด ณ ที่นี่
เธอวาดหวังสิ่งใดในสี่ปี
และหน้าที่ของเธอคืออะไร?
                คือกระดาษใบหนึ่งซึ่งแจ้งวุฒิ
หรือคือฉุดสังคมจากคมไข้
คือการสู้เพื่อสอบเขียนตอบไป
หรืการใช้ความรู้ให้เกิดคุณ
                คือการเริงร้องกับผองเพื่อน
หรือการเตือนพวกเขาจากโลกวุ่น
คือเงินเดือนงามๆนิยามทุน
หรือคือหมุนหัวคิดเพื่ออิสลาม
                คืออ่อนแอไม่สู้อยู่เพื่อจบ
หรือคือขบกรามถากทุกขวากหนาม
ฉายแบบแห่งทรหดแต่งดงาม
ขยายนามศาสตร์ตัวไปทั่วทิศ
                ประกาศเถิดให้ใครได้รู้ชื่อ
ว่าเธอคือ นักสู้เธอมีสิทธิ์
เพราะเธอคือคมดาบแห่งคมคิด
เพราะเธอคือนิสิตแห่งอิสลาม
                สังคมมุสลิมกำลังต้องการปัญญาชนมาเยียวยา แต่ทว่า  วันนี้สังคมของเราเต็มไปด้วยปริญญาชนที่ไม่มีแม้กระทั่งวัคซีนป้องกันตนเอง ซึ่งบางครั้งพวกเขาเหล่านั้นกลับยิ่งสร้างปัญหาให้แก่สังคมอย่างน่าหวาดกลัวที่สุด เพราะความรู้ที่เล่าเรียนมา มิได้นำมาปฏิบัติและถ่ายทอดแม้แต้น้อย แล้วสังคมจะคาดหวังสิ่งใดจากเหล่าบัณฑิตในปัจจุบัน แม้จะมีบ้างแต่ก็น้อยเต็มที่  ถึงเวลาแล้วที่เราจะเป็นแสงเทียนให้กับสังคม แม้จะดูว่าเล็กน้อย แต่เมื่อเรานำแสงสว่างไปจุดให้เทียนเล่มอื่น อิงชาอัลลอฮ สังคมของเราก็จะค่อยๆสว่างขึ้นอย่างแน่นอน
                ความรู้คือแสงสว่างที่คอยส่องทางเดินแก่ชีวิต แต่การนำความรู้มาปฏิบัติเป็นสิ่งที่ยากเย็นยิ่งกว่าการแสวงหาความรู้   
เราต้องดูแลอีหม่านของตัวเองให้ดี เพราะเราต้องดูแลอีหม่านของใครอีกหลายคน

No comments:

Post a Comment